• tác giả & tác phẩm | All, H, P, T,



TÁC GIẢ & TÁC PHẨM - Chu Vương Miện



TRÀM CÀ MÂU




Trước 75 làm công chức
Dến Mỹ năm 1979
Hiện định cư ở bắc cali
Nghề nghiệp Công Chức



Năm 1956/1957 Phong trào Nhân Văn giai phẩm ngoài Bắc [thông qua các giai phẩm Múa Xuân Mùa Thu và Mùa Đông , tôi đọc và thích mấy câu thơ của thi sĩ Phùng Quán:



hỡi cô bạn sinh viên trường đại học
vẫn cùng tôi luận luận bàn bàn
kiến thức hai ta dù góp lại
so với đời chỉ độ tấc gang
[Phùng Quán]



và sau này ở hải Ngoại vào đầu năm 2000thi sĩ Hoàng lộc có ấn hành một thi tập [ Đi dưới trời sương mưa] có câu:



Biêt từ cái thuả trăm năm
cái ǵ đă trải đều lầm hết trơn


[[Hoàng Lộc]



đọc mấy tácphẩm của nhà văn Tràm cà Mâu và thơ của ông , tôi thấy nhận xét của nhà thơ Song nhị là gần với tôi nhất.



‘’’....Nhiều truyên khác như Triết Lư củ khoai , Tuổi già là thời sống sướng nhất – Bạn thơ , tạo nhàn v..v.. là cái phong thái an nhiên tự tại , tỉnh táo , thanhnthoát trước mọi cảnh ngộ , mọi trái ngang.



và theo Phong dầu cư sĩth́ :



“....Đọc tập truyện và Phiếm này ta thấy đời bớt căng thẳng , nhẹ nhàng hơn , đáng sống hơn , ta sẽ thấy mội người chung quanh dễ thương hơn.......



Nhưng khi lớn lên, được đọc kinh Phật kinh Thánh , và nhiều sách triết lư Âu Á , như Khổng Lăo Chu ....và luôn cả kinh Coran và kinh đạo Bahai nữa th́ tôi t́m cho tôi được một triết lư đơn sơ , mộc mạc là cái món hổ lốn vắt ra từ tinh túy của các triết lư khác , Tôi tạm gọi la”ø Triết Lư củ Khoai” V́ nó đơn sơ như củ khoai rẻ tiền , mộc mạc và dễ t́m thấy như củ khoai trong đời này .Triếlư đó được đơm gọn lại trong một câu ngắn ngủi :’ Nếu chỉ có một củ khoai thôi , th́ hăy nướng nó cho thật thơm và đớùp “ Ư nghĩa của câu đó cũ mèm ,h́nh như ai cũng biết , và có nhiều câu nói tương tự , cái triết lư đơn giản này giúp tôi thấy được rằng , hạnh phúc là cái rất cụ thể rất gần gũi , bất cứ ai , và bất cứ lúc nào cũng có thể t́m được hạnh phúc.


[trang 250 Triết lư củ khoai]



Ở một nơi không có tự do , hay ở một đất nước mà chiến tranh liên miên , như thời Xâuân thu Chiến Quốc , con người cực khổ quá , nghèo đói quá , nên trong hoàn cảnh môi trường này có quá nhiều triết gia xuất hiện, như KhổngKhâu , lăo tử . Trang Tử , Mạc Dịch Dương Chu....nhằm mang lại cho thế gian con người một triếtlư an vui . một niềm an ủi với con người . Cũng nnhư Socrate tr thành triết gia là v́ có bà vợ độc ác , tàn nhẫn quá . trải qua hơn hai ngàn năm , qua cuối thế kỷ hai mươi , dất nước Việt Nam lại rơi vào cảnh dầu sôi lửa bỏng , lại khốn nạn triền miên . Thành ra lại có triết lư củ khaoi ra đời.



Đại thể xuyên qua [Triết lư củ Khoai ] là cái triết lư của những tận cùng bằng số [có nghĩa trong hoàn cảnh như vậy không có cách nào làm khác hơn được . Củ Khoaimlà tổng thể H́nh nhi Thượng . Cái triết này dẻ ra phần sau là Triế lư khoảng Cách là Hinh Nhi Hạ. [ đăc biệt phần này ] chỉ là cái mồm để ăn mà thôi.



Khoảng cách là như thế này:



bữa ăn không có cơm và thịt , có khi không có rau nữa , mà thực đơn thường xuyên chỉ là khoai lang , khoai môn , hột mít , th́ môn hạ , đệ tử của cái nghành Triết lư này sẽ xử lư công việc bối dưỡng như sau:



1/ tuyệt đối không bao giờ ăn đúng giờ



2/ phải để đói , quá một giờ . khi đă đói th́ ăn cái ǵ cũng ngon , và ăn thật là chậm , vừa ăn vừa thuởng thức thành ra Triết lư củ khoai đẻ thêm ra Triết lY khoảng cách là như thế.



Tôi xem thời gian tại trại tỵ nan như nuẩ năm đi cắm trại , c̣n sướng hơn là đi cắm trại , Trở về với thiên nhiên , quần xà lỏn ở trần , đi chân đất , ngủ gốc cây nằm trên cát biển , không lo âu sinh kế , và trong túi không có một đồng xu, mà cũng chẳng cần tiền bạc làm chi .tôi chắc chắn trăm phần rằng , tôi là người sung sướng nhất đảo , v́ tôi nh́n thấy đợc điều sung sướng , tôi cảm nhận được cái hạnh phúc to lớn thực sự tôi đang có . C̣n đa số th́ không thấy , không cảm được .


[trích trang 256 triết lư củ khoai]



Một khuya trên đường về , tuyết phủ mênh mông , qua công viên tối , tôi trượt chân té ngửa nằm dài ,Nh́n lên trời thấy trăng vằng vạc sáng với ngànsao long lanh, Tôi thấy trời đất đẹp quá , cuộc đời đáng yêu vô cùng , và cái thân thể khoan khoái v́ cái xương sống được nằm trong thế nghỉ ngơi sau hơn mười mấy giờ lao động chân tay, Bao nhiêu mệt nhọc trong thân thể như chẩy loăng tan biến chạy thấm vào nền tuyết sau lưng , Tôi nằm yên rất lâu ngắm trăng , và ngâm vài câu cổ thi , ca ngợi rtrăng sao . Giá như có ai thấy được cảnh này , chắc họ tưởng tôi điên khùng , Cái lần té này , làm tôi bong gân không đi được , phải nghỉ làm , nhờ đó mà tôi có th́ giờ t́m ra được một công việc trong nghề cũ


[Triêt ly củ khoai trang 267]



Trong thực tế có mơ ước và trong mơ ước mở mắt ra là có thực tế , no y như vầy:



thế sự như diệp đá
hắc như cẩu khẩu
trảm phụ thế sự
dich ra tiến Hán việt như sau:



Sự đời như chiếc lá đa
đen như mơm chó
chém cha sự đời



nên phải mơ để mà sống , mơ tḥi ngủ cũng mơ được , mà thức cũng mơ được , như mơ gái đẹp , mơ trúng vé số , mơ th́ hoàn toan chủ động , c̣n mộng th́ chỉ co nằm ngủ mới mộng được , mà đă là mộng th́ hoàn toàn khách quan , no đến rất vớ vẩn và không cần thiết . chả bao giờ hợp với y nguyện của kẻ nằm mộng.



Trong mộng và mơ có họ hàng với nhau có tính khoa học thực dụng có lư tính chứ không như Giấc Mị .



Mị là một căn bệnh cảm tính chủ quan [rất khó chữa] và chữa không được ,người mắc chứng bệnh này thương xuyên là Mơ , mơ ngủ cũng có mà mơ thức cũng có , nhưng mơ toàn những chuyện vĩ đại như làm quan [ lam vua] khi tỉnh dậy th́ lại tưởng ḿnh là vua là quan thứ thiệt .Đại khái như thi hào Tản Đà , khi tiên sinh xơi vài chung ruọu , nhai vài hột đâụ phụng , th́ tiên sinh lại nghĩ ngay rằng ḿnh là trich tiên bị Đọa , giữa cơn say và tỉnh thời người bị bệnh mị này ưa có tính đồng bóng , nhưng gom lại dù mộng hay mơ hay mị cũng dều đáng thương và dễ thương cả.



Y như treo bó cỏ non xanh , trước mơm con ngựa để tạo niềm hưng phấn . vừa nh́n vừa thèm để mang súc laođộng ra mà kéo xe, cũng y như bao nhiêu danh từ hoa mỹ nhu dân tộc , danh dự , nhân sinh nhân loai , sứ mệnh , treo trước mơm con người để con nguó có ảo tưởng để sống qua cuộc đời dài mấy chục năm, de cuộc đời lên hương.



Thế mà người gần gũi tôi nhất , thân thiết nhất , là vợ tôi , thương chống báng cái [Treít lư củ khoai] nhiều nhất , Nhưng nàng đâu hiểu , những hạnh phúc b́nh thường tràn đầy mà gia đ́nh tôi thực sự có được , cũng nhờ triết ly 1 củ khoai ấy . Thường thường ít ai thấy và cảm đợuc những hạnh phúc mà họ đang có, chỉ khi nào mất đi rồi, mới nhận ra , vá chép miệng tiếc thương. Nhiều khi vợ tôi làm những điều không phải , nói nhng lời khinh bạc , tôi không nổi giận là hét làm dữ như những người khác .Tôi thầm bảo , nhiều người đàn bà c̣n tệ hơn vợ ḿnh cả trăm lần , ḿnh phải chấp nhận cái tương đối để vui sống ,Vả lại ḿnh có hoàn toàn đâu mà buộc người phối ngău của ḿnh phải hoàn toàn . thế là mọi sự đều qua .



Điều tôi hay nghĩ tời là nếu . Nếu tất cả sự thực hôm nay là giấc mộng , sáng mai thức giấc , thấy ḿnh c̣n đang nằm trong nhà tù cộng sản , th́ thật có nhiếu điều đáng ân hận và tiế`c 1. Và nếu đời là một giấc mơ, th́ sao chúng ta không mơ cho thật đẹp.



[trang 260/261 triết lư củ khoai]



Để kết luận chúng tôi mượn lời của thi sĩ Hà Thuọng Nhân:



Truyện ngắn của Tràm cà Mâu cũng độc đáo như tên của anh , tôi đọc truyện của anh , vừa đọc vừa tủm tỉm cười...



Nếu người ta chịu khó đọc tràm cà Mâu biết đâu cuộc sống của họ có ư nghĩa và vui vẻ hơn.



CHU VƯƠNG MIỆN

 

 

 

tác giả & tác phẩm (T)


Tràm Cà Mâu / Chu Vương Miện

Trần Huy Sao / Chu Vương Miện